Siguro ay dito ako magsisimula...
Matagal
kong pinag-isipan ang wikang aking gagamitin sa aking mga akda. It took
me a year until I have finally decided to elect ENGALOG as my chosen
medium for communicating my thoughts. Nuong ako ay nasa kolehiyo, I have
encountered a lot of SMART and very INSIGHTFUL people. Obviously, I was
inspired by them. Kahet ngayon sa work at sa pang arawa-araw na
pakikisalamuha ko, napakadami kong mga nakikilala at nakaka-usap na para
sa akin ay mga worth while na kadaupang dila.
Funny, last December nagpaka addict ako sa Starbucks para lang makuha yung "planner" nila at kahet paano ay makapag-start na sa pagsusulat ulet. So far okay naman. But I guess its best if merong critique. Basically yung ibang mga post ko dito is naisulat ko na nuon pa. Ngayon ko nga lang siya officially ipo-post.
Funny, last December nagpaka addict ako sa Starbucks para lang makuha yung "planner" nila at kahet paano ay makapag-start na sa pagsusulat ulet. So far okay naman. But I guess its best if merong critique. Basically yung ibang mga post ko dito is naisulat ko na nuon pa. Ngayon ko nga lang siya officially ipo-post.
Englog
Englog , sometimes Enggalog , is an informal sociolect in the Philippines. The term is a portmanteau of the words ‘ English’ and ‘ Tagalog’. It is formed by infusing Tagalog words and structures into English, an example of which is called Konyo English . Somewhat akin to this is Taglish, which in turn is Tagalog infused with English words and structures.
Well its not really going to be all ENGALOG. I would also either write in pure English or Tagalog depending on the topic that I will be talking about. Isa sa mga sinasaalang-alang ko kasi is yung mga magbabasa. This is intended for the Filipino folks. In a way, sana kapulutan sya ng inspirasyon o dili naman kaya ay magsilbing gabay sa mga desisyon na pwede nating gawin sa pang araw araw na buhay. Pwede din naman na for entertainment purposes only.
Language is very DYNAMIC! It is ever evolving. Working in the call center has exposed me to a lot of variety and reality. I have seen the Filipino people adapt to the ever changing phases of communication. I came across a lot of barriers. May mga nakasama ako na nagpipilit, nagmamagaling, AT MGA TUNAY AT LIKAS NA MAHUSAY. I want to also share this with everyone in every way I can.
I graduated with a degree in BS Mathematics. Nagtataka siguro kayo bakit ako nagsusulat? Well hilig ko na kasi siya since bata pa ako. I will tell you more about that sa mga susunod na panulat ko.
For now, this is it. I am creating this blog site officially today and opening it to everyone. I will be sharing with everyone my ideas and insights, my dreams and my hopes, my success and my failures - so in short isusulat ko kung anu ang laman ng aking puso, isipan, at kaluluwa sa blog na ito.
I welcome feedback - both positive and negative. Pwede ninyo ihayag ang inyong pagsang ayon at pagtaliwas sa kahet anung ilalathala ko.
THE WORLD IS EVERYONE'S STAGE! LIVE IT THE WAY YOU WANT TO LIVE IT. CAST AWAY YOUR NIGHTMARES AND CONQUER YOUR FEARS. DRAW A MARK AND LEAVE IT THERE FOR OTHERS TO SEE. LIVE EACH DAY AS IF THOUGH IT WAS YOUR LAST. LIVE IT TO THE FULLEST AND LIVE IT WITHOUT A SINGLE REGRET! - rendy eligio
No comments:
Post a Comment